Tuesday, December 16, 2008

it's da tot dat kawnts????

Syempre dahil pasko na kelangan meron din akong Christmas blog, ( para uso diba)...
at dahil Christmas uso na naman ang Christmas partey, at pag sinabing Christmas partey ibig sabihin merong exchange gift ( ganda ng deductive reasoning ko no?)
at pag uso ang exchange gift ibig sabihin malaki na naman ang kita ng mga gumagawa ng kandila, good morning towel, picture frame, angel figurines. Patok na naman sa takilya ang tumbler sa istarbak, at syempre si kaibigang hallmark busy na naman sa pagpriprint ng cards nya.

Kadalasang excuse na ng mga nagreregalo yung “It’s the Thought that counts” lalo na pag napapansin nila na medyo nawala ang excitement nung taong niregaluhan nila ng sandaling masilip yung regalo nila… pero matanong ko lang sa mga taong kadalasang excuse to, nung binili mo nga ba yung regalo eh inisip mo nga ba yung taong reregaluhan mo at kung sino sya para sabihin na “ isdatotdatkawnts” at para regaluhan mo ang isang lalaki ng pink na tuwalya?

Masasabi mo din ba ang “It’s better to give than to receive” pag ikaw yung hindi nakatanggap regalo?

Wag nyo kong pag-isipan ng masama nagpapakatotoo lang ako at alam ko minsan din kayong naimbyerna mode sa mga na exchange gift nyo di din ako materyoso kase materyosa ako! pero serious mode Maunawain naman akong tao at mas maiintindihan ko kung sasabihin mo sakin na sensya na kulang ang budget merry Christmas na lang kaysa naman paasahin at sabihan mo ako ng " It's the thought that counts" na yan

Bitter mode ang ateh no? ewan ba when it comes to receiving gifts pag uso na ang exchange gift ako na ata ang pinagtakwilan ng tadhana dahil lahat ng nakakabunot sakin eh ewan ko na lang- sakit nila sa bangs!

Bakit nga ba??? We’ll irerelate ko na lang sa inyo ang ilang instances bakit di ako fan ng exchange gifts talaga: ( insert reminiscing music here)

Crime Scene 1: Christmas party circa 19xx
Biktima: Grade 3 na Karen
Mga Witness: Mga Classmates nung grade 3
Nasasakdal: itago na lang natin sya sa pangalang Cecille

Habang lahat ng tao eh masaya sa mga natanggap nilang regalo andun ako sa harap ng classroom at pilit naghahanap sa wala, then lumapit si classmate na tinago natin sa pangalang Cecille at sinabing sya ang nakabunot sayo at pasensya na dahil nalate lang ang regalo nya sayo, naghintay ka at nagtiwala at syempre dumating si regalo, malaki sya dala ng nanay nya, sumapi ang greedy mode at natuwa ako, kahit pala late meron ako, yun lang bumalik pagkadismaya ko ng buksan ang malking regalo dahil: Anak ng tokwa ampaw ang laman at isang pirasong chippy na maliit! huwaw hinugot pa sa sari-sari store! Mula noon, di na ako natuwa sa exchange gift na yan

Crime Scene 2: Christmas Party circa 200* naman
Biktima: Ang Kawawang si Ako
Nasasakdal: Itago na lang natin sa pangalang Boy Negro

Matanda na ko neto at may trabaho na at andito na sa Dubeyy di ko na inaalala ang mga mapapait na nakaraan ng mga exchange gift na palpak, inakala ko na dahil may trabaho na baka naman kahit pano medyo wala nang magreregalo sakin ng ampaw o chippy, di na uso ang good morning towel o kaya yung towel na may burda ng pangalan mo. Masaya ako dahil pagkasight ko pa lang ng regalo para sakin ( ehem) malaki sya at mabigat, at dahil mayabang ako sabi ko sa mga kasama ko na sila na maunang magbukas ng mga regalo nila; may mga nagregalo ng Giordano, may Nike na shirt, merong Mexx, merong hikaw, lalo tuloy tumaas ang pananampalataya ko, sabi ko kung sa kanila ganun na pano pa kaya yung sakin? Syempre nakaabang ng lahat sa kayabangan ko, ismayturn na para mag open, nag inarte muna ako sandali kase maganda ang paper bag pero syempre dahil saksakan ako ng swerte sa exchange gift nga eto po ang natanggap ko: isang picture frame na nakakahiwa pa, isang lagayan ng hotdog na wala naming magkasyang hotdog at 2 baso na nung pinitik ko eh nabasag at para madagdagan ang hinagpis kelangan pang may picture kasama ng regalo
puno ng kaplastikan akong ngumiti sa harap ng camera, syempre dahil picture yun ant andun si Boy Negro

Di pa nakuntento ang tadhana, dahil alam mo naman sa ibang bansa dahil ayaw na malungkot at ma homesick pag pasko kabi-kabila ang partey at lahat yun may exchange gift, yung sumunod naman na exchange gift natuwa ako sa niregalo sakin ang dismaya lang eh yung taong mismong nagregalo sakin eh di nya alam na yun ang laman ng regalo nya yun pala may inutusan lang bumili ( counted pa ba to sa isdatotdatkawnts?) itago na lang natin ang nasasakdal sa pangalang Miss Piggy

At syempre ang pinaka hindi ko malilimutang esyenj gift ko eh galing sa pinakanagmamaganda kong kasama sa team, nung time na yun umayaw na ko dahil sabi ko ayaw ko nang masaktan pa, eh makulit sila, at ayan na nga ba sinasabi ko ang nakabunot pa sakin eh ang Best Friend forever kong si Fiona, iba ang diskarte ng pagbibigayn ng regalo, idedescribe mo yung taong nabunot mo at sasabihin kung bakit yun ang napili mong ibigay sa kanya ( hmmm pilit jinujustify ang isdatotdatkwants) maayos naman ang pagkakadescribe ng bestest best friend in the whole wide world ko, sabi nya ang nabunot nya daw eh babae who has it all, beauty , brains and talent... naks dun palang alam kong ako na nabunot nya sabi nya nahirapan daw sya pumili ng gift kase I have it all na nga daw, anak ng ewan nga naman diba ng buksan ko ang regalo inisip ko tuloy kung ilang taon na ko, at ilang taon na sya, kase naman diba bigyan ba naman ako ng stationery na heartshaped na amoy amag pa! namen san ko gagamitin yun, uso na email diba... sana binigyan na lang nya ko ng plastic ng yelo at least nadescribe na ko nung regalong yun (plastic kase ako at cold sa kanya), nagamit ko pa!

so this time marunong na ko, pag nakabunot ka ng papel na sing laki ng cartolina pag inalis mo sa pagkatiklop ako na nabunot mo at kasama dun sa papel na yun ang wish list ko, ginawa ko yan para makatulong sa tots mo at oo nga pala, mababaw lang naman kaligayahan ko bigyan mo na lang ako ng kendi pero please lang wag stationery!



No comments:

Post a Comment