Sunday, December 21, 2008

today i learned that...

everyday you'll hear news about hundreds and thousands of people losing their jobs, OFW's sent home because their company shut down. i frequently receive emails from friends asking if there's a vacant position in our company or if i know a company who has a position for them... haaay...
it's a usual story na, madami kang makikitang luhaan, yung iba nga habang nageenjoy sila ng bakasyon makakareceive na lang sila ng email na terminated na pala sila, then yung iba di makapagbakasyon dahil sa fear na baka pag tumuloy sila yun pa maging mitsa ng pagkawala ng work nila.
employers have become abusive na din, they would require their employees to work overtime or work during their day off without paying extra, syempre ikaw na si employee okay lang sayo yun baka kase yun pa maging dahilan nilang gamitin nila against you, it’s better na maabuso kesa mazero
para sakin greed ang lalong nagpapalala ng mga bagay-bagay, walang magbigay lahat pakabig kaya ayun…
haay ano ba!
Pero iba ang narinig ko ngayon iba ang natutunan ko ngayon…

...di lang pala sa telenovela at sa mga dramarama nangyayari at merong mga taong mayayaman na may mababait! imagine nagkaron ako ulit ng faith sa ibang tao upon learning that The top management and big bossess of FEDEX Dubai( sabi worldwide din daw) have sacrificed a fraction of their salaries ( some even had a 25% cut off) para maretain yung ibang employees at di magkaron ng massive lay off!!! bless their golden heart...

...meron pa din palang natitirang good sa ibang tao....
...di tulad ng iba kaya daming nawawalan ng trabaho kase they'd rather loose people and let those who remains suffer from overwork wag lang mabawasan ng singko ang milyon nilang sahod!!!
( di naman ako galit mode!)

9 comments:

  1. haiii..wala tayong magagawa..lahat eh..pero ano pa man yan..wak lang bibitiw kay LORD..basta nandyan si DADIE JESUS..issey-issey lahat yan.. :)

    merry xmas issey!!

    ReplyDelete
  2. touch naman ako sa mga big boss ng FEDEX.

    ReplyDelete
  3. dba rhap bihira lang talaga ang gagawa ng ganun

    ReplyDelete
  4. aww parang ako na 10% pay cut...

    pero i'm thankful pa din dahil may work pa din :)

    hope mag ok na din ang economy.

    happy new year!

    God bless!

    ReplyDelete
  5. korek okay lang yung may pay cut na konti wag lang ma cut ng tuluyan...
    happy new year mama Libs salamat sa pagbisita!

    ReplyDelete
  6. Napaisip ako bigla.. baket pumunta ang ate ko dyan???

    ReplyDelete
  7. ito ba nag bloggie ni issey na bago kong kakulitan sa plurk? :)

    ReplyDelete
  8. hapdeyt! hapdeyt! lol

    ReplyDelete
  9. perstaym ko dito!

    nakalimutan kong hindi lang kasi ako plurker, blogger nga din pala ako..
    kaya ayun. bigla nalang may pumasok sa utak ko na mag blog hop ako. haha.

    medyo namamahinga din ang blog ng mgandang si issey ahh..

    anyways.
    be thankful pa din kasi despite of the crisis, may trabaho pa din. :D

    sasama ko po sa prayers ko tonight yung mga nagtatrabaho abroad.
    alam kong di din biro ang nararanasan nila.

    tulad kanina, sad po ikaw sa plurk kasi homesick.
    baka makatulong po ang prayers.
    :)

    stay safe issey!

    ReplyDelete